Định nghĩa lại vẻ đẹp người mẫu
Trong
khi hầu hết những người mẫu đàn chị thời Xuân Lan mới vào nghề như Minh
Anh, Chung Vũ Thanh Uyên, Hồng Hoa, Nguyệt Nga, Thân Thuý Hà đều có
chiều cao khá khiêm tốn và một khuôn mặt dễ nhìn, không ít lần cô gái
gầy nhẳng, cao nhòng, có khuôn mặt rất cá tính, mặc quần áo học sinh còn
nguyên phù hiệu, xuất hiện trong các buổi tập chương trình của bà bầu
Lê Trinh bị các chị xua đi không cho đứng gần vì “cao quá làm các chị
xấu hổ”. Xuân Lan kể rằng ngày ấy show diễn rất ít, được diễn một màn
trên sân khấu có khi phải chờ cả tháng và cũng chỉ cần một lần như thế,
cũng đủ nôn nao cho cả tháng sau đó.
Phong
cách khác lạ cùng tạo hình không giống ai của một người mẫu mới làm cho
Xuân Lan trở thành một hiện tượng của thời trang Việt thủa sơ khai,
hiện tượng mà theo tôi nhớ, có lần một biên tập hình ảnh của một tạp chí
thời trang lúc ấy đã lấy đầu ra đảm bảo rằng, tôi sẽ có những bộ hình
đẹp với Xuân Lan và yêu cầu tôi khai thác cô càng nhiều càng tốt.
Tạo
hình ấy, phong cách ấy của Xuân Lan một phần do tố chất người mẫu có
sẵn, một phần do sự rèn dũa một cách có hệ thống của một người mà cho
đến bây giờ vẫn là chị em tốt với cô, chuyên gia trang điểm Cindy Thái
Tài. Có một câu chuyện Xuân Lan vẫn còn nhắc đi nhắc lại về những ngày
đầu “khủng hoảng” dưới bàn tay Cindy, khi cô phải mặc áo mưa chạy bộ
giữa trời nắng để giảm cân, hay đội một chồng sách trên đầu để có những
bước đi đúng bài đến độ tụt huyết áp, ngất xỉu.

Có
vẻ bề ngoài cứng cỏi, lạnh lùng nhưng Xuân Lan lại hay tủi thân, cô kể
rằng đã có thời cô “mon men” đi thi hoa hậu. Nguyên nhân là trong một
lần chụp toàn thể các người mẫu hàng đầu của câu lạc bộ thời trang Hoa
Học Đường, cô bị xếp ở ngoài cùng vì chả có danh hiệu gì, trong khi ai
cũng có một tấm vải đính rua vàng băng ngang trước ngực. Lần “chơi bứt
gân” ấy cô giành đến hai giải phụ là ứng xử hay nhất, mặc áo dài đẹp
nhất và… hết. Xuân Lan bảo các cuộc thi hoa hậu không có chỗ cho cô,
nhưng bù lại, sàn diễn nước ngoài lại có vẻ ưu ái cô hơn. Trong cuộc thi
“Top Model of The World 2003” giữa một rừng người mẫu đình đám toàn thế
giới, cô lọt vào top 5 bằng chính cái ngoại hình định sẵn và sau đó là
vô số lần đi nước ngoài biểu diễn vì sự không giống ai làm cho người ta
phải nhớ của mình.
Trước
khi Xuân Lan xuất hiện, nghề người mẫu ở Việt Nam dường như chỉ dành
cho các cô gái xinh xinh, hiền hiền như trong tranh của Tô Ngọc Vân. Các
cô gái dấn thân vào nghề ấy phần nhiều là những người từng đoạt giải
trong các cuộc thi sắc đẹp, và người ta cũng không phân biệt sự khác
nhau giữa những người mẫu và các hoa hậu là gì. Sau khi cô xuất hiện,
khái niệm đó đã phải nhìn lại và hàng loạt những người mẫu cá tính xuất
hiện cùng thời với cô như Bằng Lăng, Kim Hồng, Ngọc Thuý, Ngọc Nga, Yến
Ngọc… Mỗi người một vẻ, không cần danh hiệu nhan sắc nhưng vẫn tạo nên
một thế hệ vàng người mẫu Việt mà cho đến bây giờ cũng chưa có ai thay
thế được họ.
Lăn xả để được làm nghề
Nhìn Xuân Lan “trần thân” cả tuần lễ chỉ đạo catwalk cho hơn 100 người
mẫu cho Đẹp show lần thứ 10 vừa rồi ở nhà thi đấu Nguyễn Du, chương
trình tập kéo dài nhiều ngày. Trước ngày công diễn, 3 giờ sáng vẫn nghe
giọng cô sang sảng trên sàn tập, chỉ lại cho từng người đường đi và đội
hình cho những ai quên bài, có khi đi hộ những người mệt quá vắng mặt.
Sân khấu rộng thênh thang thấy cô thoắt đứng bên này, lúc lại hiện ra
góc khác không hề ngừng nghỉ. Tôi tự hỏi năng lượng đâu ra để cô có thể
đảm đương được ngần ấy khối lượng công việc?
Nhưng
gần như ngay sau khi đặt câu hỏi, tôi có ngay câu trả lời cho mình, đó
là vì ở Xuân Lan có lòng yêu nghề, tính tự giác và tinh thần trách nhiệm
rất cao cho mỗi công việc cô làm. Không chỉ là một người mẫu chuyên
nghiệp, việc gì cô làm cũng đến nơi đến chốn một cách nghiêm túc, có đầu
tư thời gian và chất xám một cách quy củ để không ai có thể phàn nàn gì
cô về phần việc mà cô đảm nhiệm.
Cứ
nhìn cách cô xuất hiện trên sân khấu kịch Idecaf thì thấy, sự trưởng
thành qua từng vai diễn bằng cách học dần, từng lớp diễn được trau chuốt
kỹ hơn, đài từ được nâng cấp rất nhiều lần. Từ vai diễn cô người mẫu
trong vở Tôi là ai, cho đến loạt Sát thủ hai mảnh phần 1 rồi 2. Xuân Lan
đi từ cách diễn những gì mình biết bằng vai viết đo ni đóng giày cho
cô, đến cách diễn lột tả các nhân vật không có chút gì là mình trong lớp
vỏ bên ngoài vẫn là mình, lửng tửng, tung hứng với bạn diễn thoải mái
từng cảnh một, sống trọn vẹn cho nhân vật từng phút trên sân khấu, để
người ta chỉ thấy nhân vật chứ không còn là Xuân Lan nữa. Ở đó, Xuân Lan
có một chỗ riêng cho mình.
Thế
nhưng với nhiều vai diễn lớn nhỏ, trên sân khấu cũng như phim ảnh, Xuân
Lan cứ phải xuất hiện với thời trang thì cô mới được đặt đúng vị trí
của mình. Suốt bộ phim Người mẫu, xả thân vì vai diễn đã đành, cô cũng
xả thân luôn một lần nữa cho thời trang khi dàn dựng gần như toàn bộ các
show diễn trong phim như những show diễn thật. Phải nhìn thấy cô say
sưa làm việc như chính nhân vật phải thế, mới thấy rằng thứ lửa mà cô
luôn để dành cho thời trang và nghề người mẫu là ngọn lửa sáng nhất, rực
rỡ nhất, ở đó đam mê của Xuân Lan mới có dịp toả hết nguồn nhiệt lượng.
Cô
bảo kỷ niệm với nghề người mẫu là vô số, nhưng nhớ nhất là show diễn
Những đêm trắng Paris, trong bảo tàng Louvre, sàn diễn dài năm cây số,
suốt đêm cô diễn trong những bộ áo dài mỏng manh, thời tiết rất lạnh đến
độ giày của người mẫu đứt quai, cứ thế chân đất mà diễn. Sáu suất mỗi
đêm, những suất cuối chỉ còn biết dựa vào niềm tin mà diễn. Nhang đốt để
giữ ấm đã tắt từ nửa chừng, cái lạnh vây lấy xung quanh, nhưng vì còn
ánh mắt khán giả, còn thể diện quốc gia, còn ý thức việc giữ gìn hình
ảnh chính bản thân mình, đi để chứng tỏ với thế giới rằng người mẫu Việt
cũng biết diễn và diễn rất chuyên nghiệp ngay cả trong những điều kiện
khó khăn nhất.
Tìm hướng đi mới không chỉ cho mình
Không
phải đến bây giờ Xuân Lan mới quay sang làm việc đào tạo lớp người mẫu
kế thừa. Từ hơn bốn năm trước, khi thành lập công ty Lala, Xuân Lan đã
cho ra lò những lứa người mẫu của riêng cô. Chỉ tiếc là nguồn lực không
đủ dồi dào trong bối cảnh cạnh tranh quá lớn, thêm vào đó lớp đàn em
không được tâm huyết như chính cô nên cứ rơi rụng dần. Cô đã đóng cửa
công ty một thời gian sau khi đã phô diễn khả năng bằng những chương
trình rất quy mô như “Đẳng cấp thời trang” hay “Ánh sáng ngân hà”, quy
tụ không những chỉ những người mẫu do cô đào tạo mà còn cả những người
mẫu đình đám của làng người mẫu Việt.
Xuân
Lan trở lại bằng show diễn “Chạm”, trình làng một cỗ máy mới vận hành
một công ty người mẫu mới, mà trong đó tham vọng xa hơn cả là thành lập
một học viện người mẫu, với hạt nhân chính là cô và các cộng sự. Cô bảo
muốn được chính mắt mình nhìn thấy ngành người mẫu mà cô đã theo đuổi có
được sự đầu tư đúng mức, đúng tầm để phát triển. “Nghề bây giờ mới chỉ
có cái vỏ bên ngoài, còn nội dung bên trong cần phải được lấp đầy bằng
những kiến thức chuyên sâu và bài bản hơn”.

Chưa
kịp triển khai dự án đó, và dường như công việc đang trên đà thuận lợi,
Xuân Lan được mời giữ chân người dẫn chương trình (host) cho “show”
truyền hình thực tế tuyển chọn người mẫu đình đám nhất thế giới, phiên
bản Việt Nam “Vietnam’s Next Top Model”. Đúng như cá gặp nước, những gì
cô đang chuẩn bị làm được cô mang ra ứng dụng với các thí sinh, kết quả
được nhìn thấy ngay ở những tuần đầu tiên. Cô bảo đến thời điểm này, tất
cả các thí sinh của chương trình đều được truyền đạt một lượng kiến
thức khổng lồ bằng những cách đơn giản nhất, tất cả mọi người đều có
tiến bộ rõ rệt đến độ mỗi lần phải loại một ai đó khỏi cuộc thi, với cô
luôn là bài toán khó.
Nhìn
những giọt mồ hôi trên tóc, trên lưng áo Xuân Lan trong mỗi thử thách
dành cho thí sinh mới thấy hết tình cảm mà cô mang đến cho cuộc thi này.
Tôi biết cô nhìn thấy mình ở họ, như những ngày đầu tiên trong chiếc áo
trắng còn nguyên phù hiệu, bỡ ngỡ bước vào nghề, nhìn thấy những tố
chất bên trong của từng người mà chính cô từng có. Như mọi người tham
gia chương trình, Xuân Lan đi tìm một lớp người mẫu mới cho nghề người
mẫu, có tri thức tốt, đào luyện bài bản, tinh thần kỷ luật cao và có ý
thức nghề nghiệp, điều mà cả một thời gian dài dường như vẫn còn bỏ ngỏ.
Tôi
vui khi thấy mình lại đang đồng hành với Xuân Lan trên con đường đó,
con đường mà 15 năm qua chúng tôi đã cùng đi chung. Tôi tìm ra trả lời
cho mình vì sao 15 năm ấy Xuân Lan không dừng bước, đơn giản bởi lửa
nhiệt tình của cô còn chưa cháy hết và thời trang vẫn còn là niềm đam mê
lớn.
Bài và ảnh: Phạm Hoài Nam
Nguồn: http://vietnamnexttopmodel.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét